Ngày nay, du học Pháp đang được rất nhiều các bạn trẻ Việt Nam lựa chọn. Bởi ngoài việc tiếp thu kiến thức, bạn còn được tiếp cận với nền văn hóa đa quốc gia, một môi trường học quốc tế hóa, phương thức làm việc và lối sống khác biệt cùng với cơ hội phát triển sự nghiệp tại đây.

Nếu bạn cũng đang quan tâm đến du học Pháp nhưng lại gặp rào cản về ngoại ngữ thì cũng không cần phải quá lo lắng. Chương trình học dự bị tiếng tại Pháp với mức học phí cực kỳ hấp dẫn sẽ là một giải pháp tối ưu, giúp bạn tiến gần hơn đến ước mơ của mình.

Chi phí học dự bị tiếng tại Pháp

Điều kiện học dự bị tiếng tại Pháp

Chương trình học dự bị tiếng chuẩn bị cho việc theo học hệ Cử nhân tại Pháp

  • Có Bằng Tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc Chứng nhận tương đương
  • Giấy báo trúng tuyển vào một trường đại học
  • Có chứng chỉ tiếng Pháp trình độ A2 trở lên (TCF/ DELF)

Chương trình học dự bị tiếng chuẩn bị cho việc theo học hệ Thạc sĩ tại Pháp

  • Có Bằng tốt nghiệp Đại học hệ cử nhân
  • Có chứng chỉ tiếng Pháp trình độ A2 trở lên (TCF/ DELF)

Luyện thi Delf A2 cùng Allezy:

Sơ cấp A0A2 Online

Trung cấp A2B1 Online

Sơ cấp A0A2 Offline

Trung cấp A2B1 Offline

Chi phí theo học chương trình dự bị tiếng tại Pháp

1. Học phí chương trình học dự bị tiếng

Một trong những điều khiến Du học Pháp trở nên hấp dẫn đó là mức học phí cực kỳ ưu đãi trong khi chất lượng giáo dục lại nằm trong top dẫn đầu thế giới. Tại sao du học Pháp lại có mức học phí thấp như vậy?

Trên thực tế, cũng giống như các nước phát triển khác, học phí ở các trường đại học Pháp không hề rẻ, dao động trong khoảng 10 000 – 13 000 euros/ năm học. Tuy nhiên, mức học phí này sẽ được Chính phủ Pháp chi trả hoàn toàn nếu sinh viên trúng tuyển và theo học một chương trình đào tạo chính quy thuộc các trường đại học tổng hợp công lập. Với chính sách bình đẳng trong học tập, sinh viên quốc tế, trong đó có sinh viên Việt Nam, cũng sẽ được hưởng chính sách miễn phí toàn bộ hoặc một phần học phí khi theo học đại học công lập tại Pháp. Do đó, bạn sẽ phải chi trả tối đa 2 770 euros/ năm nếu theo học bậc cử nhân và 3 770 euros/năm nếu theo học bậc thạc sĩ tại các cơ sở đào tạo công lập tại Pháp.

Tương tự, mức học phí của các chương trình dự bị tiếng thuộc các trường đại học công lập Pháp cũng rất hợp lý, thường dao động từ 1 800 – 3 000 euros/năm cho cả hai học kỳ. Học kỳ I thường bắt đầu vào tháng 9 và kết thúc vào tháng 12 hoặc tháng 1. Học kỳ II thường bắt đầu từ tháng 1 hoặc tháng 2 và kết thúc vào tháng 5 hoặc 6. Sinh viên có thể đăng ký học chương trình dự bị tiếng Pháp tại các trường công theo từng học kỳ riêng lẻ hoặc cả năm.

Học phí của chương trình dự bị tiếng Pháp tại các trường công lập thường thấp hơn, thậm chí thấp hơn rất nhiều so với các cơ sở đào tạo tư thục với cùng một khoảng thời gian học. Ngoài ra, các cơ sở công lập thường cho phép sinh viên đăng ký chương trình học dự bị tiếng Pháp theo tuần và mức học phí sẽ được tính dựa trên số tuần đăng ký. Sinh viên sẽ được hưởng mức phí học ưu đãi hơn nếu đăng ký số tuần càng nhiều.

Nhìn chung, sinh viên cần chuẩn bị một mức học phí từ 4 000 – 5000 euros/ năm nếu muốn theo học tại các cơ sở đào tạo tư thục. Tuy nhiên, điểm mạnh của các cơ sở tư thục đó là việc khai giảng các khóa học diễn ra linh động và thường xuyên hơn. Vì vậy, sinh viên có thể chủ động lựa chọn lịch nhập học phù hợp với kế hoạch du học cá nhân.

2. Chi phí sinh hoạt khi học dự bị tiếng tại Pháp

Mức chi phí sinh hoạt không liên quan đến việc bạn theo học chương trình nào tại Pháp, dù đó là chương trình học dự bị tiếng hay cử nhân hay thạc sĩ, mà phụ thuộc hoàn toàn vào nhu cầu cá nhân từng người cũng như mức sống của thành phố nơi bạn sinh sống. Tham khảo một vài dự trù chi phí dưới đây để giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho hành trình học tập tại Pháp của mình.

Chi phí nhà ở

Du học tại Pháp, sinh viên quốc tế có nhiều lựa chọn đa dạng về nhà ở: ở cùng nhà với người bản xứ, chia sẻ căn hộ với sinh viên khác, thuê căn hộ tư nhân riêng hoặc đăng ký ký túc xá công. Tùy từng hình thức lưu trú cũng như diện tích phòng thuê và thành phố sinh sống, giá thuê nhà thực tế mà một sinh viên phải trả dao động trung bình từ 200 – 500 euros/tháng sau khi đã tính khoản trợ cấp về nhà ở mà mọi sinh viên đều có thể được nhận từ chính phủ Pháp.

Đối với các khu ký túc xá công do CROUS (Trung tâm phục vụ sự nghiệp Đại học và giáo dục phổ thông) quản lý, vì mức phí thuê trọ khá rẻ lại thường gần trường đại học nên luôn trong trình trạng không thể đáp ứng nhu cầu nhà ở của mọi sinh viên. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thử nộp đơn đăng ký thuê ký túc xá của CROUS nhé. Hồ sơ của bạn sẽ được xem xét và lựa chọn dựa theo các tiêu chí ưu tiên riêng. Ngoài ra, hãy nhớ đăng ký và nộp hồ sơ để xin trợ cấp nhà ở dành cho sinh viên quốc tế từ CAF (Qũy trợ cấp gia đình quốc gia) để được giảm từ 30 – 50% chi phí nhà ở khi học dự bị tiếng tại Pháp nhé.

Chi phí ăn uống

Một bữa ăn tại căn tin trường đại học có giá 3,30 euros, với đầy đủ món khai vị, món chính và tráng miệng. Tuy nhiên, để tiết kiệm chi phí hoặc vẫn chưa quen với các món ăn Pháp, bạn có thể sắp xếp thời gian đi chợ và tự nấu ăn tại nhà với mức chi phí tối thiểu từ 30 – 50 euros/ tuần.

Chi phí di chuyển

Tùy chính sách hỗ trợ và khuyến khích sử dụng phương tiện công cộng (xe bus, tàu điện ngầm, xe đạp) của từng thành phố, đối tượng sinh viên thường sẽ nhận được mức phí ưu đãi hơn. Đối với các thành phố lớn và trung bình, bạn nên dự trù mức phí tầm 30-75 euros/tháng.

Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí đi lại và còn là một hình thức rèn luyện sức khỏe, bạn có thể tìm mua lại một chiếc xe đạp cũ với mức giá khoảng 40 – 70 euros. Nếu ở trọ không quá cách xa trường thì đây cũng là một hình thức di chuyển thuận tiện và tiết kiệm về lâu dài.

Đối với những chuyến di chuyển với khoảng cách xa hơn giữa các thành phố hoặc vùng, bạn có thể nghiên cứu mua thẻ di chuyển dành cho đối tượng dưới 27 tuổi với mức phí khoảng 40 – 80 euros/năm. Với thẻ di chuyển này, bạn có thể mua vé tàu lửa hoặc tàu cao tốc với giá rẻ hơn từ 30% thậm chí đến 90%.

Chi phí khác

Số tiền chi trả cho các dịch vụ khác như tiền điện, tiền nước, tiền lò sửa, phí internet nên dự trừ từ 40 – 60 euros/tháng. 

Ở Pháp, ngoài giờ học, đi thực tập hay làm thêm, sinh viên có thể tham gia các hoạt động giải trí tại rạp chiếu phim, nhà hát, viện bảo tàng hoặc thể dục thể thao như bơi lội, phòng thể hình… Và sinh viên vẫn luôn nhận được mức phí cực kỳ ưu đãi cho mọi hoạt động này, thậm chí nhiều thành phố sẽ miễn phí hoàn toàn vé vào cửa viện bảo tàng cho đối tượng sinh viên. Ước tính cho các chi phí này vào khoảng 30 euros/tháng.

Tổng các chi phí sinh hoạt phục vụ cho việc học tại Pháp sẽ nằm trong khoảng 450 đến 800 euros mỗi tháng tùy mức độ thành phố và nhu cầu cá nhân. Để giảm bớt các khoản chi tiêu này, bạn có thể tìm kiếm một công việc làm thêm bán thời gian hoặc cuối tuần. Theo quy định của Chính phủ, số giờ làm việc tối đa của một sinh viên quốc tế tại Pháp là 964 h/năm, khoảng 20 giờ/tuần với mức lương cơ bản được nhận khoảng 7-10 euros/giờ.

Chính sách ưu đãi khi học dự bị tiếng tại Pháp

  • Chính sách hỗ trợ chi phí thuê nhà ở từ CAF với mức trợ cấp từ 30-50% tiền thuê nhà hàng tháng
  • Miễn phí tham gia vào hệ thống an sinh xã hội Pháp và được hưởng quyền bảo hiểm y tế với mức trợ cấp lên đến 70% chi phí khám chữa bệnh và thuốc thang
  • Mức phí ưu đãi cho các dịch vụ giải trí và thể dục thể thao
  • Hưởng chính sách giảm giá khi sử dụng các phương tiện di chuyển và công cộng
  • Được quyền làm thêm hợp pháp để kiếm thêm thu nhập cũng như tăng thêm trải nghiệm tại Pháp
Chi phí học dự bị tiếng tại Pháp

Hi vọng bài viết này đã đem đến cho bạn những thông tin hữu ích để có sự chuẩn bị tốt hơn cho kế hoạch du học Pháp bằng chương trình dự bị tiếng sắp tới. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc thì hãy liên hệ ngay với SAF để được tư vấn và hỗ trợ nhé!